วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรม11

                                               แผนการการจัดการเรียนรู้

เรื่อง    การเมืองการปกครองสมัยอยุธยา                     เวลา  3  ชั่วโมง
วันที่_______  เดือน__________________  พ.ศ._______

สาระสำคัญ

      การเมืองการปกครองสมัยอยุธยาเป็นลักษณะการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์
พระมหากษัตริย์ทรงดำรงฐานะเป็นสมมติเทพที่มีอำนาจสูงสุด ตลอดสมัยอยุธยาการปกครองได้ผ่านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลายครั้งเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในแต่ละยุคสมัย ซึ่งทำให้
อาณาจักรอยุธยาเป็นอาณาจักรที่เข้มแข็งที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
             1.   บอกลักษณะและรูปแบบการเมืองการปกครองสมัยอยุธยาได้
             2.   บอกสาเหตุของความเสื่อมของอาณาจักรอยุธยาจนกระทั่งเสียกรุงศรีอยุธยาได้
เนื้อหาสาระ
                       1.   ลักษณะการเมืองสมัยอยุธยา
             2.   การปกครองสมัยอยุธยา
             3.   รูปแบบการปกครองสมัยอยุธยา
             4.   ความเสื่อมของอาณาจักรอยุธยา
             5.   การเสียกรุงศรีอยุธยา
กระบวนการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 8 ลักษณะการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา เวลา 2 ชั่วโมง
ขั้นนำ       1.   ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
              2.   ครูนำบัตรคำคำว่า สมมติเทพ มาติดบนกระดานแล้วซักถามนักเรียนว่าคำนี้มี
ความหมายเกี่ยวกับอะไร
              3.   แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ขั้นสอน    4.   ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ศึกษาเนื้อหาจากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้
พื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ม.2 ของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช
              5.   หลังจากที่ศึกษาเนื้อหาจบ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตั้งคำถามจำนวน 5 ข้อ จากนั้น
ครูสุ่มตัวอย่างให้นักเรียนออกมาถามคำถามเพื่อนกลุ่มอื่น โดยให้ยกมือตอบจนครบทุกกลุ่ม แล้วสรุปคะแนน กลุ่มที่มีคะแนนสูงสุดชนะ
               6. ครูให้รางวัลหรือคำชมเชยกลุ่มที่ชนะ
               7. ครูอธิบายถึงพัฒนาการของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ซึ่งมีลักษณะเป็นพ่อเมืองมาเป็นลักษณะเป็นสมมติเทพ อธิบายถึงธรรมเนียมประเพณีที่แสดงให้เห็นถึง
พระมหากษัตริย์ในฐานะสมมติเทพ และอธิบายถึงเอกลักษณ์พระมหากษัตริย์ไทย
                 8. แบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมารายงานหน้าชั้น โดยให้
             กลุ่มที่ 1    ศึกษาค้นคว้าเรื่อง การปกครองสมัยอยุธยาตอนต้น
            กลุ่มที่ 2 ศึกษาค้นคว้าเรื่อง การปกครองสมัยอยุธยาตอนกลาง
           กลุ่มที่ 3 ศึกษาค้นคว้าเรื่อง การปกครองสมัยอยุธยาตอนปลาย
                 9.เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาบรรยายหรืออภิปรายเรื่อง การเมืองการปกครองสมัยอยุธยา                                                                                      
              10.ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนแผนที่ความคิดเกี่ยวกับการปกครองในสมัยอยุธยา               
ขั้นสรุป    11. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา
การจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 9 ความเสื่อมและการเสียกรุงศรีอยุธยา   เวลา 1 ชั่วโมง
ขั้นนำ      1.   ครูซักถามนักเรียนว่าสาเหตุของความเสื่อมและการเสียกรุงศรีอยุธยามีอะไรบ้าง
ขั้นสอน    2.   ครูเขียนคำตอบบนกระดาน แล้วครูอธิบายเพิ่มเติม
             3.   ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและแสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุของการสิ้นสุดของอาณาจักรอยุธยา
                   4.   ครูใช้แผนที่ประกอบการอธิบายเกี่ยวกับการเสียกรุงศรีอยุธยา จากนั้นขออาสาสมัครนักเรียนออกมาเล่าเกี่ยวกับการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 และ 2 ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เมื่อเล่าจบครูและเพื่อนปรบมือให้กำลังใจ
                   5.   ให้นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 35 คน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน
ออกมาจับซองคำถามที่ครูเตรียมไว้ กลุ่มละ 1 คำถาม
                   6.   ให้นักเรียนภายในกลุ่มช่วยกันคิดหาคำตอบ โดยศึกษาจากหนังสือเรียนและหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ครูเตรียมไว้ให้ แล้วเขียนคำตอบลงในกระดาษเปล่า ตัวอย่างคำถาม เช่น
                            1)  ปัจจัยที่ทำให้อาณาจักรอยุธยาเสื่อมมีอะไรบ้าง
                            2)  การเสียกรุงศรีอยุธยาทั้ง 2 ครั้ง มีสาเหตุมาจากอะไร
                            3)  ความอ่อนแอทางการเมืองและการทหารเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เสียกรุงศรีอยุธยาจริงหรือไม่ อย่างไร
                  7. ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาตอบคำถามที่ได้ไปศึกษาหน้าชั้นเรียน และครูอธิบาย
เพิ่มเติม
                  8.   ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
ขั้นสรุป         9.   ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา


สื่อการเรียนรู้
             1.   บัตรคำ
             2.   แผนที่อาณาจักรอยุธยา
             3.   ใบงาน
             4.   หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ประวัติศาสตร์ .2 ของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
             1.   วิธีวัด
                      สังเกตการตอบคำถาม
                      สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
                      สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
                      การทำใบงาน
                      ทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
             2.   เครื่องมือวัด
                      แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
                      แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล
                      ใบงาน
                      แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
กิจกรรมเสริมการเรียนรู้
          ให้นักเรียนอภิปรายในหัวข้อ ลักษณะประชาธิปไตยที่พบในการปกครองของสมเด็จพระ-บรมไตรโลกนาถ
บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
1.         ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


             2.   ปัญหาอุปสรรค


             3.   ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม


                                                                                                    ลงชื่อ
             (ผู้สอน)
        ใบงานที่ 1       ลักษณะการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
             อธิบายลักษณะการเมืองการปกครองสมัยอยุธยาได้
แนวทางการปฏิบัติ
             ให้นักเรียนเติมคำลงในแผนภูมิการปกครองสมัยอยุธยาตามโครงสร้างที่กำหนดให้ถูกต้อง

พระมหากษัตริย์
การปกครองส่วนกลาง
กรมเวียง
กรมวัง
กรมคลัง
กรมนา
การปกครองส่วนภูมิภาค
เมืองหน้าด่าน
เมืองชั้นใน
เมืองชั้นนอก
เมืองประเทศราช
ลงชื่อ
                                                                                                                         (ผู้ปฏิบัติงาน)
วันที่  เดือน  ..
          ใบงานที่ 2     รูปแบบการปกครองสมัยอยุธยา
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                อธิบายรูปแบบการปกครองสมัยอยุธยาได้
แนวทางการปฏิบัติ
             ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้แล้ววงกลมล้อมรอบคำที่ถูกต้องในตาราง
    1. หัวเมืองที่ถัดจากเมืองลูกหลวงออกไป คือ หัวเมืองชั้นใน
    2. ผู้มีหน้าที่ดูแลรักษาพระราชสำนักและพิจารณาพิพากษาคดี คือ ขุนวัง
    3. เมืองลูกหลวงตั้งอยู่รอบราชธานี 4 ทิศ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เมืองหน้าด่าน
    4. สมัยพระบรมไตรโลกนาถ กรมคลังเปลี่ยนเป็น โกษาธิบดี
    5. ตำแหน่งที่ดูแลข้าราชการฝ่ายพลเรือนเรียกว่า สมุหนายก
    6. พระยายมราชอินทราบดีศรีชัยบริรักษ์โลกากร เรียกสั้น ว่า ออกญายมราช
    7. สมัยพระบรมไตรโลกนาถเปลี่ยนกรมนาเป็น เกษตราธิการ
    8. ในสมัยอยุธยาเมืองสุโขทัยจัดเป็น เมืองประเทศราช
    9. สมัยอยุธยาตอนต้นได้จัดการปกครองแบบเขมร คือ จตุสดมภ์
  10. ออกญาโกษาธิบดีมีตราประจำตำแหน่ง คือ ตราบัวแก้ว


ทำตารางไขว้
ลงชื่อ
                                                                                                                         (ผู้ปฏิบัติงาน)
วันที่  เดือน  ..
แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
    1.  อาณาจักรอยุธยามีการปกครองแบบใด
          ก     คณาธิปไตย
          ข     ประชาธิปไตย
          ค     พ่อปกครองลูก
          ง     สมบูรณาญาสิทธิราชย์
    2.  การจัดการปกครองแบบจตุสดมภ์เริ่มใช้สมัยอยุธยาในรัชกาลใด
          ก     สมเด็จพระเพทราชา
          ข     สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1
          ค     สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ
          ง     สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ
    3.  เมืองใดที่ต้องส่งเครื่องราชบรรณาการมาถวายพระมหากษัตริย์ที่ราชธานี
          ก     เมืองชั้นใน
          ข     เมืองชั้นนอก
          ค     เมืองประเทศราช
          ง     เมืองพระยามหานคร
    4.  ในสมัยอยุธยาตอนต้นมีการจัดการปกครองแบบใด
          ก     การปกครองส่วนกลาง ส่วนหัวเมือง
          ข     การปกครองส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น
          ค     การปกครองส่วนหัวเมือง ส่วนกลาง เมืองประเทศราช
               หัวเมืองชั้นใน หัวเมืองชั้นนอก เมืองประเทศราช
5. กรมที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาพระราชทรัพย์และผลประโยชน์ของราชอาณาจักรคือกรมใด
          ก     กรมวัง
          ข     กรมนา
          ค     กรมคลัง
          ง     กรมเวียง
    6.  ในสมัยอยุธยาตอนต้นมีการจัดการปกครอง แบบใด
          ก     แบบรัฐสภา
          ข     แบบจตุสดมภ์
          ค     แบบส่วนกลาง
          ง     แบบส่วนภูมิภาค
    7. หัวเมืองชั้นนอกประกอบด้วยเมืองใดบ้าง
          ก     เขมร สุโขทัย สุพรรณบุรี
          ข     ทวาย ปราจีนบุรี พรหมบุรี
          ค     นครนายก ลพบุรี พระประแดง
          ง     ไชยา  ตะนาวศรี นครศรีธรรมราช
    8. อิทธิพลทางด้านกฎหมายที่สำคัญ ที่อยุธยารับมาจากอินเดียคืออะไร
          ก     จตุสดมภ์
          ข     พระไตรปิฎก
          ค     พระธรรมวินัย
          ง     พระธรรมศาสตร์
    9. ออกญามหาเสนามีตราประจำตำแหน่งเป็นอะไร
          ก     ตราบัวแก้ว
               ตราพระคชสีห์
          ค     ตราพระราชสีห์
          ง     ตราเทพยดาทรงพระโค
  10.  ในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ใครมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในราชธานี  
               กรมวัง                     กรมคลัง
          ข     กรมนา                     กรมเวียง
  11.  หัวเมืองชั้นโทในสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชได้แก่เมืองใดบ้าง
          ก     จันทบุรี พัทลุง ชุมพร
          ข     พิจิตร นครสวรรค์ พิชัย
          ค     สวรรคโลก กำแพงเพชร
          ง     พิษณุโลก นครศรีธรรมราช
12. การปรับปรุงการปกครองในสมัยพระบรม-ไตรโลกนาถ มีหลักการสำคัญอย่างไร
          ก     การรวมอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลาง
          ข     การกระจายอำนาจจากศูนย์กลาง
          ค     การแบ่งแยกอำนาจฝ่ายทหารและพลเรือนออกจากกัน
          ง     ถูกทั้งข้อ และ
13. เหตุใดพระบรมไตรโลกนาถจึงทรงยกเลิกเมืองลูกหลวงและให้มีฐานะเป็นเพียง
เมืองชั้นจัตวา
          ก     เสียงบประมาณในการดูแล
          ข     มักจะถูกข้าศึกรุกรานเสมอ
          ค     ป้องกันการแย่งชิงราชสมบัติ
          ง     ยากแก่การควบคุมดูแลเพราะอยุธยามีอาณาเขตกว้างขวาง
  14.  สาเหตุข้อใดที่ทำให้การแยกทหารออกจากพลเรือนโดยเด็ดขาดในสมัยอยุธยาไม่ประสบผลสำเร็จ
          ก     สมุหนายกมีอำนาจมาก
          ข     พระมหากษัตริย์ทรงรวมอำนาจ
          ค     กฎหมายการเกณฑ์ทหารไม่รัดกุม
          ง     ชายไทยทุกคนต้องเป็นทหารเมื่อเกิดสงคราม
15. ปัจจัยภายในที่เป็นสาเหตุความเสื่อมของอาณาจักรอยุธยาคืออะไร
          ก     ปัญหาการสืบราชสมบัติ
          ข     ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
          ค     การแก่งแย่งอำนาจของพวกเจ้านายกับขุนนาง
               ถูกทุกข้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น